Khám phá tất tần tật Chùa Wat Arun tuyệt đẹp ở Thái Lan

Khám phá tất tần tật Chùa Wat Arun tuyệt đẹp ở Thái Lan

Chùa Wat Arun là ngôi đền hình tên lửa mọc lên từ bờ sông Chao Phraya. Được gọi là Đền Bình minh, ngôi đền được đặt theo tên của vị thần bình minh Ấn Độ, Arun. Chính tại đây, sau khi Ayuthaya bị phá hủy, Vua Taksin đã tình cờ tìm thấy một ngôi đền nhỏ của địa phương và giải thích khám phá này là một điềm lành cho thấy đây sẽ là địa điểm của thủ đô mới của Xiêm.

Chùa Wat Arun – Ngày nay, ngôi chùa là một trong những công trình kiến ​​trúc mang tính biểu tượng nhất của Bangkok – chưa kể đây là một trong số ít ngôi chùa Phật giáo mà bạn được khuyến khích leo lên.

Phải đến khi thủ đô và Tượng Phật Ngọc được chuyển đến Bangkok thì Wat Arun mới có được đặc điểm nổi bật nhất của mình: þrahng ( tháp theo phong cách Khmer) cao 82m. Việc xây dựng tháp được bắt đầu vào nửa đầu thế kỷ 19 bởi Rama II (Vua Phraphutthaloetla Naphalai; trị vì 1809–24) và sau đó được hoàn thành bởi Rama III (Vua Phranangklao; trị vì 1824–51).

Những bậc thang dốc dẫn lên đỉnh, từ đó có thể ngắm nhìn quang cảnh tuyệt đẹp của Sông Chao Phraya. Không thể nhìn thấy từ xa những bức tranh khảm hoa tuyệt đẹp được làm từ đồ sứ Trung Quốc vỡ, nhiều màu, một vật trang trí phổ biến trong đền thờ vào đầu thời kỳ Ratanakosin, khi những con tàu Trung Quốc ghé vào cảng Bangkok đã vứt bỏ hàng tấn đồ sứ cũ làm vật nặng.

Tượng Phật chính tại ngôi đền được cho là do chính Rama II thiết kế. Các bức tranh tường có niên đại từ thời trị vì của Rama V (Vua Chulalongkorn; trị vì 1868–1910); đặc biệt ấn tượng là bức tranh mô tả Hoàng tử Siddhartha gặp phải những ví dụ về sinh, lão, bệnh và tử bên ngoài bức tường cung điện của mình, một trải nghiệm khiến ông từ bỏ cuộc sống thế tục. Tro cốt của Rama II được chôn cất tại phần đế của bức tượng Phật chủ trì.

Lịch sử Chùa Wat Arun

Có một ngôi đền trên địa điểm của Chùa Wat Arun ít nhất là từ cuối thế kỷ 16. Các nhà sử học tin rằng Wat Makok, tên gọi ban đầu của ngôi đền, được xây dựng trên bờ sông Khlong Lat, nhưng mãi đến năm 1767, khi Vua Taksin tình cờ đi qua ngôi đền, thì ngôi đền mới có ý nghĩa lịch sử thực sự.

Khám phá tất tần tật Chùa Wat Arun tuyệt đẹp ở Thái Lan

Vua Taksin, người đã tình cờ đi ngang qua địa điểm này vào lúc mặt trời mọc khi đang chạy trốn quân xâm lược Miến Điện, đã biến địa điểm này thành ngôi đền cung điện của mình và đổi tên thành Wat Chaeng. Ngôi đền sau đó được chọn để lưu giữ Phật Ngọc, một palladium đáng sợ của Thái Lan, khi nó được đưa từ Viêng Chăn, thủ đô của nơi hiện là Lào. Hiện tại, nó nằm bên kia sông tại Wat Phra Kaew .

Khi Bangkok trở thành thủ đô mới của Thái Lan, ngôi đền được Rama II đổi tên lần nữa, lần này là Wat Arun. Rama II cũng bắt đầu mở rộng þrahng trung tâm , sau đó được hoàn thành vào năm 1842 dưới thời trị vì của Rama III. Ngoại trừ một số công trình trùng tu þrahng , được hoàn thành vào năm 2017, hầu như không có gì thay đổi ở Wat Arun.

Vé và các tiện ích khác

Chùa Wat Arun mở cửa hàng ngày từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều và giá vé là 50B. Lối vào nằm ngay cạnh Th Arun Amarin và nằm bên kia sông đối diện với Wat Pho .

Nhiều người đến thăm Chùa Wat Arun bằng các tour du thuyền đuôi dài, nhưng cách dễ nhất là sử dụng tàu Chao Phraya Express hoặc đi phà qua sông từ Bến tàu Tien (từ 5 giờ sáng đến 9 giờ tối).

Khám phá gì ở Chùa Wat Arun?

Ngọn tháp

Điểm đặc trưng chính của Chùa Wat Arun là þrahng (tháp) theo phong cách Khmer cao 82m, được xây dựng vào nửa đầu thế kỷ 19 bởi Rama II (Vua Phraphutthaloetla Naphalai; trị vì 1809–24). Từ trên sông, không thể thấy rõ rằng tháp chuông hình lõi ngô này được trang trí bằng những bức tranh tường hoa đầy màu sắc làm bằng sứ tráng men, một vật trang trí phổ biến của đền thờ vào đầu thời kỳ Ratanakosin, khi các tàu Trung Quốc ghé vào Bangkok sử dụng vật liệu này làm vật dằn.

Phòng truyền chức

Sảnh chính của khu phức hợp có một bức tượng Phật được cho là do chính Rama II thiết kế, cũng như những bức tranh tường tuyệt đẹp mô tả Hoàng tử Siddhartha (Đức Phật) gặp phải những ví dụ về sinh, lão, bệnh và tử bên ngoài bức tường cung điện của mình, những trải nghiệm khiến ngài từ bỏ cuộc sống thế tục.

Các căn cứ

Ngoài ngọn tháp trung tâm và phòng truyền giới, quần thể Wat Arun còn bao gồm hai wí·hăhn (thánh địa) và một hǒr đrai (kho lưu trữ kinh Phật), cùng nhiều công trình khác. Cạnh bờ sông là sáu săh·lah (thường được viết là sala), những gian hàng ngoài trời theo truyền thống dùng để thư giãn hoặc học tập, nhưng ngày càng được sử dụng nhiều hơn làm bến tàu cho thuyền du lịch.

Quy định về trang phục

Vì Chùa Wat Arun là một ngôi chùa Phật giáo, du khách phải mặc trang phục phù hợp với văn hóa khi đến thăm. Điều này có nghĩa là quần dài hoặc váy dài và áo che vai. Điều này cũng có nghĩa là không được mặc gì xuyên thấu.

Nếu bạn khoe da thịt quá nhiều, bạn sẽ phải thuê một chiếc xà rông từ cửa hàng ở lối vào với giá 20B (và khoản đặt cọc hoàn lại là 100B). Bạn cũng sẽ phải cởi giày trước khi vào một số khu vực của ngôi đền.

Chùa Wat Arun lúc hoàng hôn

Theo chúng tôi, thời điểm tốt nhất để tham quan Chùa Wat Arun là vào cuối buổi chiều, khi mặt trời chiếu sáng từ phía tây, làm sáng bừng ngọn tháp và dòng sông phía sau đền.

Khám phá tất tần tật Chùa Wat Arun tuyệt đẹp ở Thái Lan

Tuy nhiên, đối với những bức ảnh hoàng hôn, một số cảnh đẹp nhất có thể được chụp từ phía bên kia sông tại các nhà kho dọc theo Th Maha Rat – mặc dù bạn cần lưu ý rằng người dân địa phương có thể yêu cầu trả “phí” 20B.

Giờ lý tưởng để chụp ảnh là khi đèn đền được bật vào ban đêm (thường là khoảng 7 giờ tối), ngay cả khi bầu trời vẫn còn giữ lại một phần ánh sáng sau hoàng hôn.

Nhà hàng và quán bar gần đó

Nếu bạn đến thăm chùa vào ban ngày, hãy cân nhắc nghỉ trưa tại Tonkin Annam , một nhà hàng Việt Nam tuyệt vời ngay bên kia sông.

The Rooftop hay Amorosa , quán bar trên sân thượng nằm ngay đối diện ngôi đền, có tầm nhìn tuyệt đẹp ra Wat Aurn, rất đẹp vào lúc hoàng hôn.

Khách sạn gần Chùa Wat Arun

Tọa lạc tại vị trí chiến lược trên bờ sông ngay đối diện với Wat Arun, Arun Residence là một ngôi nhà gỗ nhiều tầng với nhiều thứ hơn là chỉ có tầm nhìn tuyệt đẹp. Bảy phòng ở đây tạo cảm giác vừa ấm cúng vừa phong cách (tốt nhất là các phòng suite có ban công ở tầng trên cùng). Ngoài ra còn có các khu vực chung hấp dẫn, bao gồm thư viện, quầy bar trên tầng thượng và nhà hàng.

Hoặc đến Sala Ratanakosin hiện đại, bóng bẩy . Các phòng nghỉ tại đây có phòng tắm mở và cửa sổ lớn nhìn ra sông và Chùa Wat Arun. Không thể mô tả chúng là rộng lớn, nhưng sẽ làm hài lòng những người sành điệu.

Tin tức hôm nay

echo do_shortcode("[elementor-template id='2288']"); echo do_shortcode("[INSERT_ELEMENTOR id='2288']");

Leave a Reply