Những điều nên và không nên làm tại Thái Lan

Những điều nên và không nên làm tại Thái Lan

Cho dù là kỳ nghỉ, công tác hay nghỉ hưu, dành thời gian ở Xứ sở nụ cười thực sự có thể là một trải nghiệm tuyệt vời. Với nền văn hóa đầy màu sắc nằm giữa vô số điểm du lịch, Thái Lan luôn quyến rũ.

Hãy nâng cao trải nghiệm của bạn tại Thái Lan và kết bạn mới trong suốt chuyến đi bằng cách ghi nhớ những mẹo đơn giản sau trong suốt thời gian lưu trú.

Người Thái nổi tiếng là những người khoan dung nhưng có những điều mà họ coi là thiêng liêng đối với họ đến mức bất kỳ dấu hiệu thiếu tôn trọng nào cũng có thể gây ra sự xúc phạm nghiêm trọng.

Những điều nên làm tại Thái Lan

Thể hiện sự tôn trọng đối với Hoàng gia

Hoàng gia tại Thái Lan được tôn kính sâu sắc và điều quan trọng là phải luôn thể hiện sự tôn trọng. Tránh nói đùa hoặc đưa ra bất kỳ bình luận tiêu cực nào về chế độ quân chủ, vì điều đó không chỉ gây khó chịu mà còn có thể dẫn đến hậu quả pháp lý.

Ăn mặc giản dị ở đền chùa

Khi đến thăm đền chùa hoặc các địa điểm linh thiêng, hãy đảm bảo bạn ăn mặc phù hợp. Điều này thường có nghĩa là che vai và đầu gối. Việc mặc quần áo hở hang ở những khu vực này như mặc quần short và áo không tay được coi là thiếu tôn trọng.

Cởi giày

Tại nhà, đền chùa và thậm chí một số cửa hàng tại Thái Lan, bạn phải cởi giày trước khi vào. Luôn tìm giá để giày hoặc quan sát những người khác đang làm gì để tránh gây mất lòng.

Sử dụng Wai để chào hỏi tại Thái Lan

Lời chào truyền thống của Thái Lan, được gọi là wai , bao gồm việc chắp hai lòng bàn tay lại trước ngực và hơi cúi đầu. Đây là cách lịch sự để thể hiện sự tôn trọng, đặc biệt là với người lớn tuổi và nhà sư.

Những điều nên và không nên làm tại Thái Lan

Tôn trọng tượng Phật

Tượng Phật là linh thiêng ở Thái Lan. Hãy đối xử với bất kỳ bức tượng hoặc hình ảnh nào của Đức Phật với sự tôn kính tối đa. Tránh chạm vào chúng một cách không cần thiết và không bao giờ trèo lên hoặc chụp ảnh thiếu tôn trọng với những hình ảnh này.

Hãy kiên nhẫn và mỉm cười tại Thái Lan

Thái Lan thường được gọi là “Vùng đất của những nụ cười”. Duy trì thái độ bình tĩnh và mỉm cười, ngay cả trong những tình huống căng thẳng, có thể giúp bạn điều hướng các tương tác hàng ngày một cách suôn sẻ. Người Thái coi trọng sự kiên nhẫn và thái độ tích cực.

Những điều không nên làm tại Thái Lan

Đừng chĩa chân vào người khác

Việc chĩa chân vào người khác, đặc biệt là vào người khác hoặc đồ vật tôn giáo, được coi là hành vi rất thiếu tôn trọng. Luôn cố gắng ngồi khép chân lại và không bao giờ dùng chân để di chuyển hoặc chạm vào bất cứ thứ gì.

Đừng chạm vào đầu người khác

Đầu được coi là bộ phận thiêng liêng nhất của cơ thể trong văn hóa tại Thái Lan. Tránh chạm vào đầu người khác (thậm chí không cố gắng xoa đầu trẻ em), ngay cả khi chỉ là đùa giỡn. Nếu bạn vô tình làm vậy, một lời xin lỗi chân thành thường sẽ được đánh giá cao.

Đừng lớn tiếng ở nơi công cộng

Người Thái coi trọng việc giữ thể diện —một khái niệm văn hóa quan trọng gắn liền với sự tôn trọng và phẩm giá. Việc lớn tiếng hoặc thể hiện sự tức giận ở nơi công cộng bị coi thường và có thể khiến bạn mất thể diện, khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Những điều nên và không nên làm tại Thái Lan

Tránh thể hiện tình cảm nơi công cộng

Mặc dù việc nắm tay nói chung được chấp nhận, nhưng hành vi tình cảm quá mức ở nơi công cộng không phổ biến tại Thái Lan và được coi là không phù hợp, đặc biệt là ở những nơi truyền thống hoặc tôn giáo.

Đừng coi thường biểu tượng quốc gia tại Thái Lan

Các biểu tượng quốc gia của Thái Lan, chẳng hạn như quốc kỳ và hình ảnh của nhà vua, được coi trọng. Không bao giờ giẫm lên tiền, vì trên đó có hình ảnh của nhà vua, và luôn đứng yên trong khi quốc ca được phát ở nơi công cộng.

Đừng chỉ trích văn hóa Thái Lan

Ngay cả khi bạn gặp phải điều gì đó lạ lẫm hoặc khó hiểu, điều quan trọng là không nên công khai chỉ trích phong tục hoặc văn hóa Thái Lan. Thay vào đó, hãy tiếp cận nó bằng sự tò mò và tôn trọng để hiểu rõ hơn về đất nước này.

Tránh thể hiện bất kỳ dấu hiệu tức giận nào

Bạn nên tránh thể hiện bất kỳ dấu hiệu tức giận nào hoặc tránh bắt đầu một cuộc đối đầu. Thái Lan không được gọi là ‘Vùng đất của những nụ cười' một cách vô cớ. Giữ cho mình sự bình tĩnh là điều cần thiết. Người Thái có một cách diễn đạt đặc biệt cho jai yen , có nghĩa là ‘trái tim lạnh', họ cũng có cụm từ mai pen rai có nghĩa là ‘không vấn đề gì', có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về sanook , từ tiếng Thái tinh túy có nghĩa là ‘vui vẻ'.

Hiểu được những điều nên và không nên làm này sẽ giúp bạn tận hưởng thời gian tại Thái Lan trong khi vẫn lưu ý đến các phong tục và truyền thống địa phương.

Tin tức hôm nay

echo do_shortcode("[elementor-template id='2288']"); echo do_shortcode("[INSERT_ELEMENTOR id='2288']");

Leave a Reply