Thuế du lịch Thái Lan trở lại dưới thời chính phủ mới

Thuế du lịch Thái Lan trở lại dưới thời chính phủ mới

Bộ trưởng Du lịch Sorawong Thientong đã công bố kế hoạch khôi phục lại thuế du lịch Thái Lan 300 baht đối với tất cả khách du lịch đến Thái Lan sau khi nó bị gác lại trong chính quyền trước do Thủ tướng Srettha Thavisin lãnh đạo. Khi quy định có hiệu lực, tất cả khách du lịch, dù nhập cảnh vào Thái Lan bằng đường hàng không, đường biển hay đường bộ, sẽ phải chịu phí du lịch khi đến nơi.

Về Thuế du lịch của Thái Lan

Kế hoạch thuế du lịch này đã được thảo luận trong nhiều năm như một cách để cải thiện nền kinh tế và chống lại tình trạng du lịch quá mức ở Thái Lan. Nó thậm chí đã được Nội các Thái Lan phê duyệt vào năm 2022 nhưng vẫn chưa được xác nhận thông qua việc công bố trên Công báo Hoàng gia do phản ứng dữ dội từ khu vực tư nhân.

Tuy nhiên, ông Sorawong đang tìm cách thay đổi điều này khi ông phát biểu: “Tôi tin rằng việc thu phí du lịch sẽ có lợi cho ngành du lịch vì doanh thu có thể được sử dụng để phát triển cơ sở hạ tầng và các điểm tham quan, đồng thời đảm bảo an toàn cho khách du lịch”.

Thuế du lịch Thái Lan trở lại dưới thời chính phủ mới

Mặc dù ông Sorawong đang thúc đẩy việc thực hiện chương trình thuế du lịch Thái Lan, ông cũng bày tỏ rằng cần thêm thời gian để nghiên cứu mức độ sẵn sàng của hệ thống và để bộ hoàn thiện thủ tục thu thuế theo cách không làm nản lòng du khách. Nhưng một khi những lo ngại này được giải quyết và chương trình thuế du lịch Thái Lan được xác nhận thông qua việc công bố trên Công báo Hoàng gia, du khách sẽ phải chịu các loại thuế sau:

  • 300 THB (đến bằng máy bay)
  • 150 THB (đến bằng đường biển và đường bộ)

Để trả lời câu hỏi liệu những con số này có quá cao không và liệu chúng có ngăn cản khách du lịch đến thăm Thái Lan hoàn toàn hay không, Phó chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT), Surawat Akaraworamat, đã vào cuộc và chỉ ra rằng thuế du lịch thực sự là một khoản tiền hợp lý. So với một số quốc gia như Bhutan, nơi tính phí du khách hơn 100 đô la một đêm, thuế du lịch ở Thái Lan thấp hơn đáng kể.

Tiền thuế du lịch sẽ được sử dụng như thế nào

Ông Sorawong đã cam kết sẽ kích thích doanh thu du lịch đạt ít nhất 3 nghìn tỷ THB vào cuối năm 2024 từ cả thị trường trong nước và quốc tế, với sự hỗ trợ của một số sự kiện như chạy marathon, Loy Krathong và đếm ngược năm mới. Doanh thu thu được từ thuế du lịch sẽ được sử dụng để hỗ trợ:

  • Phát triển cơ sở hạ tầng: Bao gồm mạng lưới giao thông, tiện ích công cộng và điểm tham quan.
  • Phát triển các thành phố hạng hai: Bao gồm phát triển các thành phố “hạng hai” thành các điểm đến phổ biến để có thể tiếp đón nhiều khách du lịch hơn, cho phép các điểm đến quá tải được phục hồi đồng thời giới thiệu khách du lịch đến các khu vực khác của đất nước.
  • An toàn cho khách du lịch : Các biện pháp đề xuất bao gồm cải thiện các dịch vụ khẩn cấp và cơ sở hạ tầng an ninh tại các địa điểm du lịch quan trọng.

Lý do đằng sau thuế du lịch của Thái Lan

Như đã đề cập trước đó, một trong những mục đích của thuế du lịch Thái Lan là chống lại tình trạng quá tải du lịch bằng cách thu hút khách du lịch đến các vùng khác của đất nước và cho phép các điểm đến quá tải du lịch phục hồi.

Thuế du lịch Thái Lan trở lại dưới thời chính phủ mới

Trước đây, trước đại dịch COVID-19 và khi nhu cầu đi lại thấp, Thái Lan đã đóng cửa một số bãi biển nổi tiếng trong thời gian dài để ngăn ngừa thiệt hại vĩnh viễn cho hệ sinh thái. Các thành phố như Phuket cũng đã trải qua tình trạng tắc nghẽn giao thông và thiếu nước do lượng du khách quá đông. 

Bây giờ đại dịch đã qua và chính phủ đã giới thiệu DTV Visa Thái Lan và thêm nhiều quốc gia vào Chương trình miễn thị thực , Thái Lan lại đang chứng kiến ​​một làn sóng khách du lịch đổ về. Bằng cách áp dụng thuế du lịch Thái Lan, Thái Lan hy vọng sẽ giải quyết được tất cả những vấn đề này và trao cho khách du lịch nhiều cơ hội hơn để khám phá và trải nghiệm tất cả những gì đất nước này mang lại, đồng thời tăng cơ hội kinh doanh cho người dân địa phương và cải thiện nền kinh tế.

Ai sẽ bị ảnh hưởng bởi thuế du lịch Thái Lan?

Chi tiết cụ thể về đối tượng chịu thuế du lịch vẫn chưa được chia sẻ. Tuy nhiên, có suy đoán rằng những người đến Thái Lan bằng Visa du lịch Thái Lan hoặc nhập cảnh thông qua Chương trình miễn thị thực hoặc chương trình Visa khi đến sẽ phải trả phí, trong khi cư dân và người sở hữu visa Thái Lan dài hạn sẽ được miễn. 

Mặc dù vậy, vẫn chưa có ngày cụ thể về thời điểm thuế du lịch sẽ có hiệu lực, vì Bộ vẫn đang cân nhắc các chi tiết và thu thập phản hồi từ các bên liên quan. Chính phủ được cho là đang cân nhắc bắt đầu thu thuế vào quý cuối cùng của năm 2024 sớm nhất hoặc đợi đến năm 2025.

Tin tức hôm nay

echo do_shortcode("[elementor-template id='2288']"); echo do_shortcode("[INSERT_ELEMENTOR id='2288']");

Leave a Reply